Date-Time-Weather

Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi

Tôi muốn biết nghĩa từ này:

Tra Từ Điển Online 

              

 

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Admin)

Điều tra ý kiến

Theo thầy ( cô ), mức lương tối thiểu dành cho viên chức hiện nay nên là bao nhiêu để đảm bảo giáo viên không dạy thêm và chuyên tâm vào công việc giảng dạy ?
50USD
70USD
90USD
120USD
150USD

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    0.anh.jpg 0.Paracels-map.jpg 0.090609_PSA_7_TruongSaquaanh1.jpg 0.truongsadong_74303_thumb.jpg 0.thamtruongsalon_thumb.jpg 0.Hoa_Do_Quyen_nhieu_mau.jpg 0.Thap_rua-hinh_co_cau_truc_doi_xung.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Điểm tin

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Hưng Thái.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tự chọn Văn 9

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Việt Khoa (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:35' 13-07-2009
    Dung lượng: 264.5 KB
    Số lượt tải: 275
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 1
    Tiết 1
    Ngày dạy : ........../ ........../ 2008
    ôn tập lí thuyết văn thuyết minh
    I. Mục tiêu cần đạt .
    - Học sinh cần nắm vững khái niệm : thế nào gọi là văn bản thuyết minh .
    - Phân biệt được văn bản thuyết minh với văn bản khác.
    - Nắm chắc các phương pháp lập luận thường dùng trong văn bản thuyết minh.
    - Biết kết hợp giữa miêu tả và lập luận .
    II - Chuẩn bị :
    1. Thầy :
    - SGK Ngữ Văn 8 , SGV Ngữ Văn 8, Bài soạn .
    2. Trò :
    - SGK Ngữ Văn 8, vở ghi TC.
    III - Tiến trình lên lớp .
    1. định tổ chức :
    Sĩ số 9B : ................................................................................................................
    2. Kiểm tra bài cũ :
    Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh theo yêu cầu .
    3. Bài mới:


    GV : Em hiểu thế nào là thuyết minh ?
    GV : mở rộng ,liên hệ thực tế .

    GV chuyển ý sang phần 2 .




    Đặc điểm văn thuyết minh là gì ?






    GV đưa ví dụ .
    Cùng viết về Cà Mau :
    1.Văn bản "Sông nước Cà Mau" của Nguyễn Tuân.
    2. "Sông nước Cà Mau trong Đất trời phương Nam" của Đoàn Giỏi
    3. " Về vỡ Cà Mau" của GS Trần Quốc Vượng .
    ? Em hãy phân biệt phương thức biểu đạt của 3 văn bản trên
    ? Vậy sự phân biệt đó có tác dụng gì trong việc tìm hiểu các thể loại văn bản .



    ? Em hãy nhắc lại khái niệm lập luận là gì .
    GV khắc sâu lại kiến thức cho HS .


    ? Theo em có mấy phương pháp lập luận.

    ? Đó là những phương pháp nào, nêu cụ thể .


    I. Thuyết minh là gì :
    Nói hoặc chú thích cho người ta hiểu rõ hơn về những sự vật, sự việc hoặc hình ảnh đã diễn ra.
    Thuyết minh ảnh, người thuyết minh phim, bản vẽ thiết kế có kèm thuyết minh.
    ( Từ điển sinh vật)
    II. Thế nào gọi là văn thuyết minh :
    - Văn bản thuyết minh là kiểu văn bản thông dụng trong mọi lĩnh vực đời sống, nhằm cung cấp những tri thức, về đặc điểm, tính chất nguyên nhân của các hiện tượng và sự vật trong tự nhiên, xã hội bằng những phương thức trình bày, giới thiệu, giải thích.
    - Tri thức trong văn bản thuyết minh thể hiện khách quan, thiết thức hữu ích cho con người.
    - Văn bản thuyết minh cần được trình bày chính xác, rõ ràng chặt chẽ, hấp dẫn.
    III. Cần phân biệt văn bản thuyết minh với các loại văn bản khác :
    - Văn bản 1 :
    Là tùy bút .
    - Văn bản 2 :
    Là tiểu thuyết .
    - Văn bản 3 :
    Là văn bản thuyết minh .

    * Kết luận :
    - Sự phân biệt và nhận diện cũng rất quan trọng. Nếu không phân biệt được sẽ có nhiều ngộ ngận. Nên nhớ thuyết minh dùng lúc cần không nên bịa ra, có gì nói nấy cần xác thực.
    IV. Lập luận là gì ?
    - Lập luận là cách trình bày lí lẽ, lập luận phải chặt chẽ, lí lẽ phải sắc bén, phù hợp với chân lí khách quan, lí lẽ thường gắn với dẫn chứng.
    V. C
     
    Gửi ý kiến

    Mỗi ngày một câu danh ngôn.